15 loại cây trong nhà có thể sử dụng như một chiếc máy lọc không khí

  • Home
  • Thú vị
  • 15 loại cây trong nhà có thể sử dụng như một chiếc máy lọc không khí

15 loại cây trong nhà có thể sử dụng như một chiếc máy lọc không khí

Cây xanh là một món quà giá trị mà tự nhiên ban tặng cho con người. Chúng không những là vật trang trí khiến ngôi nhà thêm màu sắc và sinh động, cây xanh còn mang đến cho ta nhiều tác dụng khác giúp ta cải thiện sức khỏe như điều hòa không khí. Dưới đây là 15 loại cây trong nhà có tác dụng như một chiếc máy lọc không khí đã được nghiên cứu và thử nghiệm bởi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Cây Cọ Cau (Areca Palm Tree)

Cây Cọ Cau là loại cây thanh lọc không khí tốt nhất theo xếp hạng từ nghiên cứu của NASA và có tỷ lệ loại bỏ Formaldehyde cao thứ 8 theo dữ liệu của Tiến sĩ Wolverton (Nhà nghiên cứu cao cấp của NASA). Hơn nữa, cây Cọ Cau là loại cây trong nhà có khả năng duy trì độ ẩm cho văn phòng hoặc nhà của bạn trong suốt thời gian khô hạn cũng như liên tục loại bỏ các chất độc hóa học khỏi không khí.

Vào mùa đông, loại cây trong nhà này hữu ích trong việc đưa độ ẩm trở lại trong không khí hiệu quả đến mức bạn có thể tắt máy tạo ẩm bằng điện.

Cây Cọ Cau là một loại cây trong nhà có khả năng duy trì độ ẩm cho không gian kín rất tốt

Cây Trúc Mây (Lady Palm)

Cây Trúc Mây đã đạt được xếp hạng chính xác như cây Cọ cau trong nghiên cứu của NASA. Loại cây trong nhà này dễ thích nghi này có thể được bảo quản ở những nơi khô ráo hoặc ẩm ướt (từ 6 – 37 °C) và đặc biệt có khả năng chống lại phần lớn các loại côn trùng thực vật.

Tuy nhiên, Cây Trúc Mây không phải là loại cây trong nhà hiệu quả nhất trong việc loại bỏ Formaldehyde, vì vậy nếu Formaldehyde là một vấn đề đáng lo ngại trong không gian sống của bạn thì bạn nên cân nhắc.

Cây Trúc Mây là loại cây trong nhà có khả năng chống lại phần lớn các loại côn trùng thực vật

Cây Trúc (Bamboo Palm)

Cây Trúc là loài thực vật mạnh thứ ba trong việc loại bỏ Formaldehyde trong không khí. Loại cây trong nhà này đứng thứ ba trong thí nghiệm của NASA, vì vậy nó là một loại cây được đánh giá hiệu quả như một chiếc máy lọc không khí, giữ cho không khí trong phòng của bạn luôn sạch. Loại cây trong nhà này sẽ phát triển tốt nhất trong đất ẩm nhẹ và dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp. Tuy nhiên loài này cần nhiều không gian để phát triển, vì vậy nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn cây này đặt trên bàn làm việc.

Cây Trúc là loại cây trong nhà phát triển tốt nhất trong đất ẩm nhẹ và dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp

Cây Dương Xỉ (Boston Fern)

Cây Dương Xỉ là cây trong nhà có thể loại bỏ Formaldehyde hiệu quả nhất và loại bỏ chất hóa học gây hại này nhiều hơn đáng kể mỗi giờ so với các cây còn lại được khảo sát. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cây Dương Xỉ cũng sẽ loại bỏ các kim loại nặng, chẳng hạn như thủy ngân và asen khỏi đất.

​​Cây Dương Xỉ là loại cây trong nhà loại bỏ các kim loại nặng, chẳng hạn như thủy ngân và asen khỏi đất.

Cây Đa Đề (Rubber Plant)

Loại cây nhà cao su này (Ficus robusta) được Tiến sĩ Wolverton cho rằng là một trong hai mươi cây hàng đầu trong danh sách “50 cây trong nhà giúp thanh lọc nhà cửa hoặc văn phòng của bạn.” Cây Đa Đề cung cấp độ ẩm, loại bỏ nước thải sinh học, lấy đi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) cũng như ngăn chặn các vi sinh vật trong không khí ngay khi được đưa vào phòng. Loại cây trong nhà này có công năng hiệu quả không khác gì một chiếc máy lọc không khí.

Cây Đa Đề – cây trong nhà có công năng hiệu quả không khác gì một chiếc máy lọc không khí

Theo thời gian, loài cây trong nhà này sẽ trở nên thành thạo hơn nhiều trong việc loại bỏ các hợp chất độc hại có trong không khí. Vi khuẩn trong lá cây phân hủy các chất độc và ăn chất độc. Quy trình này của vi khuẩn sẽ phát thải không khí sạch ra môi trường xung quanh. Sự gia tăng số lượng vi khuẩn giúp loại cây này ngày càng trở nên hiệu quả hơn trong việc hút các hợp chất độc hại hơn nữa từ không khí.

Cây Thiết Mộc Lan, Phất Dụ (Janet Craig – Dracaena)

Cây Thiết Mộc Lan (hay còn gọi là Phất Dụ) đứng thứ năm trong bảng xếp hạng của NASA với số điểm 7,8/10. Theo dữ liệu, loại cây trong nhà này có thể loại bỏ Formaldehyde, với tốc độ 1.328 microgam mỗi giờ. Nó cũng loại bỏ Xylene với tốc độ 154 microgam mỗi giờ.

Cây Thiết Mộc Lan, hay còn gọi là cây Phất Dụ là một loại cây trong nhà lý tưởng cho không gian sống

  • Gợi ý vị trí đặt cây trong nhà: Cây đặc biệt phát huy hiệu quả trong những căn phòng mới trải thảm hoặc mới được trang bị nội thất – khi mức độ formaldehyde ở mức cao nhất.
  • Mẹo để giữ để loại cây trong nhà này khỏe mạnh:
  • Để cây ở nơi có nhiều ánh mặt trời nhưng không phải ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Tưới nước cho cây hoàn toàn từ đầu mùa xuân đến mùa đông

Cây Thường Xuân (English Ivy)

Nếu luồng không khí trong khu vực địa lý của bạn bị khô đi, cây Thường Xuân (còn được gọi là Hedera Helix) có thể là giải pháp cho việc để cây trong nhà. WebMD.com (một website uy tín chuyên cung cấp thông tin về sức khỏe và y tế) đánh giá loài cây này là “một giải pháp cho các phản ứng dị ứng” khi quan sát thấy rằng 60% nấm mốc trong không khí của không gian sống đã được loại bỏ chỉ sau sáu giờ ngay sau khi cây Thường Xuân được đặt ở đó.

Tác dụng của các loài cây thiên nhiên này quả thực rất đáng kinh ngạc, không thua gì một chiếc máy lọc không khí.

Cây Thường Xuân – một loại cây trong nhà mang vẻ ngoài thanh nhã

Những người bị dị ứng, hen suyễn, hay muốn hít thở không khí sạch hơn, trong lành hơn hãy tìm đến cây Thường Xuân như một loại cây trong nhà lý tưởng.

Cây Chà Là (Date Palm Tree)

Mặc dù nó không nằm ở vị trí cao nhất trong “thang độ hiệu quả thanh lọc cây trong nhà” khi so sánh với họ hàng của cây cọ. Tuy nhiên Cây Chà Là (còn được gọi là Phoenix Roebelenii) này vẫn là một phương pháp cực kỳ hiệu quả với vai trò “máy lọc không khí” của ngôi nhà: giảm mức độ hàm lượng của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi bay lơ lửng trong không khí.

Đây cũng là loại cây trong nhà tạo được điểm nhấn về hình thức trong không gian sống. Cây chà là rất hiệu quả trong việc loại bỏ formaldehyde, do đó, rất hữu ích khi kết hợp với các loại cây lọc khác (có tỷ lệ loại bỏ cao thứ hai sau cây dương xỉ).

Cây Chà Là là loại cây trong nhà rất hiệu quả trong việc loại bỏ Formaldehyde 

Cây Si (Benjamin Ficus Tree)

Loài cây trong nhà này không mạnh về hiệu quả loại bỏ chất ô nhiễm như cây cao su (cùng họ Ficus), tuy nhiên nó vẫn là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ loại văn phòng hoặc nhà ở nào thiếu không khí trong lành. Mặc dù loài cây này không quá khó để chăm sóc nhưng được khuyên nên sử dụng biện pháp bảo vệ tay khi tiếp xúc đối với những người có phản ứng dị ứng với mủ.

​​Cây Si là loại cây trong nhà hiệu quả trong việc làm sạch không khí cho không gian

Cây Lan Ý/ Huệ Tây (Peace Lily)

Hoa Huệ Tây (còn được gọi là Spathiphyllum) là một loại cây lọc không khí hoàn hảo cho những người không có chuyên môn làm vườn hay chăm sóc cây cối. Loại cây hoa này thường được tìm thấy ở các trung tâm thương mại vì chúng rất dễ trồng.

Huệ Tây là một loại cây trong nhà hoa rất dễ chăm sóc

Cây Lô Hội/ Nha Đam (Aloe Vera)

Cây Lô Hội đã được chứng minh là loại cây trong nhà có hiệu quả hơn rất nhiều trong việc loại bỏ Formaldehyde khi so sánh với cây Trầu Bà (Heart Leaf Philodendron). Cây Lô hội cũng được sử dụng làm vật tượng trưng cho máy lọc không khí thương hiệu Andrea – có thể là do đặc tính thanh lọc của cây.

Cây Lô Hội có đặc tính thanh lọc cao, thường được mua làm cây trong nhà

Cây Dây Nhện (Spider Plant)

Cây Dây Nhện đã được Tiến sĩ Wolverton sử dụng trong nghiên cứu năm 1985 của ông để kiểm tra khả năng loại bỏ khí Carbon Monoxide và Nitrogen Dioxide của loại cây trong nhà này. Trong một căn phòng có nhiều Cây Nhện, lượng Carbon Monoxide và Nitrogen Dioxide giảm xuống gần bằng không chỉ sau 24 giờ.

Cây Dây Nhện – cây trong nhà có khả năng loại bỏ khí Carbon Monoxide và Nitrogen Dioxide

Cây Hoa Cúc (Chrysanthemum)

Loại cây trong nhà đặc biệt hấp dẫn này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc loại bỏ hợp chất VOCs, trong đó có Benzen được biết là nguyên nhân gây ung thư.

Cần cẩn thận với Hoa Cúc vì nó có độc khi ăn phải hoặc tiếp xúc với da lâu

Trong thuốc lá có chứa hàm lượng Benzen cao vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn có một trong những loại cây này trong gia đình có người hút thuốc. Tuy nhiên, không một loại cây nào có thể loại bỏ được hoàn toàn tác hại của khói thuốc.

Cây Trầu Ba (Heart leaf philodendron)

N.A.S.A. nghiên cứu cho thấy cây Trầu Ba là một trong những cây trong nhà tốt nhất để loại bỏ Formaldehyde từ không khí xung quanh, đặc biệt là không gian làm việc với nồng độ cao hơn.

​​Cây Trầu Ba cũng là một loài cây trong nhà thân thiện, giúp loại bỏ hóa chất độc hại trong không khí

Cây Lưỡi Hổ (Snake Plants)

Loại cây trong nhà này rất xuất sắc trong việc loại bỏ phần lớn độc tố và chúng phát triển rất tốt ở những nơi mà các cây khác dễ suy tàn và chết (ví dụ như gờ cửa sổ nóng). Ngoài ra, cây Lưỡi Hổ có thể sống được trong những khu vực tối, vậy nên đây là lựa chọn không tồi cho việc lọc không khí ở phòng tắm.

Cây Lưỡi Hổ sống được trong điều kiện thiếu ánh sáng

Sau đây sẽ là bảng tổng kết về mức độ hàm lượng khí ô nhiễm được loại bỏ trong 1 giờ của những loài cây trong nhà này:

  Tên gọi phổ biến   Tên thực vật      Tỉ lệ loại bỏ (Microgram/ h)
  Cây Dương Xỉ    Nephrolepis exaltata “Bostoniensis”                           1863
  Cây Chà Là    Phoenix Roebelenii                           1385
  Cây Trúc    Chamaedorea seifrizii                           1350
  Cây Thiết Mộc Lan/ Phất Dụ    Dracaena deremensis “Janet Craig”                           1328
  Cây Thường Xuân    Hedera Helix                           1120
  Cây Si    Ficus Benjamina                            940
  Cây Hoa Ý Lan/ Huệ Tây    Spathiphyllum “Clevelandii”                            939
  Cây Cọ Cau    Chrysalidocarpus Lutescens                            938
  Cây Trúc Mây    Rhapis Excelsa

876

Cây xanh là những sinh vật thân thiện đem đến cho con người nguồn sống và hơi thở trong lành. Nghiên cứu của NASA khuyên rằng nên có một cây 6 inch cho mỗi 100 mét vuông không gian sống bên trong. Đây là lý do vì sao chúng ta luôn nên trân trọng và bảo vệ cây xanh, dù là cây trong nhà hay rừng rậm lớn.

Xem thêm: 11 câu hỏi thường gặp về máy lọc không khí

_

Liên hệ ngay với Chuyên gia của chúng tôi để giải quyết vấn đề không khí ngay tại không gian sống của chính bạn.

INTELLIPURE / CHUYÊN GIA LỌC KHÔNG KHÍ CHUYÊN DỤNG ĐẾN TỪ MỸ

Địa chỉ / Tầng 6 Viện Công Nghệ, số 25 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Hotline / 088 695 5566

Email / hello@intellipure.vn

Website / www.intellipure.vn